Tuyển sinh đại học cao đẳng 2014 - 2015 sẽ ra sao?

Dự thảo đề án về đổi mới giáo dục của Bộ GD&ĐT thời gian qua đã nhận được nhiều dư luận trái chiều từ phía các trường đại học, cao đẳng cũng như người dân. Vậy giải pháp nào cho kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng các năm tiếp theo?

Sự đột phá cần có điều kiện

Nhận định về chủ trương mới này, ông Đặng Kim Vui, GĐ ĐH Thái Nguyên gọi đây là một sáng kiến mang tính đột phá, vì có thể giảm bớt được một trong 2 kỳ thi quá gần nhau, trong đó, kỳ thi tuyển sinh “ba chung” đang tạo áp lực lớn.

Ông Kim Vui cho rằng, mấu chốt của vấn đề là làm thế nào để có kỳ thi tốt nghiệp phổ thông chất lượng hơn, không phải một kỳ thi đỗ 100% mà phải chấp nhận đỗ 70-80%. Số học sinh thi trượt có thể thi lại hoặc phân luồng đi học các ngành khác. Đã đến lúc không nên quá coi nặng bằng tốt nghiệp THPT mà chỉ nên coi đó chỉ là điều kiện đi vào các trường học, ông Kim Vui nói.

Một kỳ thi ba chung làm cả xã hội căng thẳng. Ảnh: Hồ Thu .

 

Ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa thì cho rằng, dù là kiểm tra hay thi tuyển ở mỗi trường ĐH, thì cuối cùng, thí sinh vẫn phải... thi. Tuy nhiên, ông Sơn cũng đặt ra điều kiện: Nếu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thật nghiêm túc, đề thi ra hợp lý, thật sự tin cậy đánh giá đúng năng lực của học sinh thì đây là một chủ trương tốt.

Về thông tin một số trường cho rằng, không tự tổ chức thi tuyển sinh được, ông Sơn nói: Trường nào không tổ chức thi được thì không nên đào tạo làm gì! Nếu không tổ chức được thì có thể... thuê ra đề, thuê chấm thi...

Hình thức thi nào cho năm 2015?

Ông Bùi Thiện Dụ, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Phương Đông đã gọi đề xuất bỏ thi là một sự dấn thân trên đường cải cách của Bộ GD&ĐT tuy ông vẫn cho rằng, bản dự thảo tiến bộ lần này vẫn thiếu triết lý giáo dục vốn được các nhà giáo dục như ông kêu gọi tìm tòi từ lâu.

Ông Dụ cho biết, một trường ngoài công lập như ĐH dân lập Phương Đông sẽ tiến hành xét tuyển theo hướng: Một số ngành chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT; Một số ngành năng khiếu như kiến trúc thì sẽ thi môn năng khiếu; một số ngành như quản trị văn phòng hay ngôn ngữ sẽ thi phỏng vấn trực tiếp, gặp gỡ và phỏng vấn thí sinh chừng 10 phút, chẳng hạn! Ông Dụ nói: Dễ hay khó đã đi vào giá trị thật và tùy chất lượng từng trường!

Ông Nguyễn Hội Nghĩa, Phó GĐ ĐHQG TP HCM cho biết, hiện ĐHQG TP HCM đang viết đề án và sẽ tổ chức thi giống kỳ thi SAT, kiểm tra năng lực. Có thể hình dung kỳ thi này sẽ thi tối đa 5 môn gồm: Toán và logic; Tiếng Việt (gồm kiến thức ngôn ngữ, thêm một chút kiến thức môn Văn); tiếng Anh (không bắt buộc, là môn thi khuyến khích để cộng điểm, trừ các ngành ngôn ngữ); Khoa học tự nhiên (gồm kiến thức Vật lý, Hóa học và Sinh học); Khoa học xã hội (gồm kiến thức Lịch sử, Địa lý, Đạo đức). Ông Nghĩa cho hay, cuối năm nay ĐHQG TPHCM sẽ trình đề án lên Bộ GD&ĐT.

Ông Nghĩa còn bật mí: Nếu Bộ GD&ĐT giao quyền cho ĐHQG hoặc Bộ tổ chức kỳ thi này nên được tiến hành quanh năm. Ông Nghĩa nói, nếu Bộ GD&ĐT chấp thuận thì năm 2015 thực hiện là vừa, vì thí sinh cần được biết sớm thông tin về thi cử trước mọi đổi mới ít nhất 1 năm.

Ông Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cảnh báo: Không nên cải cách nửa vời. Mọi cải cách cần được các nhà giáo có kinh nghiệm nghiên cứu cẩn trọng và lấy ý kiến rộng rãi mới mong có hiệu quả. Chớ lấy con em chúng ta ra làm thí nghiệm!

Nếu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thật nghiêm túc, đề thi ra hợp lý, thật sự tin cậy đánh giá đúng năng lực của học sinh thì đây là một chủ trương tốt.

Theo TienPhong

 

Theo dõi, nhận tin mới nhất Tin.Tuyensinh247.com qua FB, G+:
Facebook: Google+ Google+:

9 bình luận: Tuyển sinh đại học cao đẳng 2014 - 2015 sẽ ra sao?

  •  
  • cu thi 3 chung dj dung co doi moi doi moi j nua ca

    huutho 23:58 pm - 30/03/2014
  • Tôi rất đồng y với y kiến trên. theo tôi ko nên bỏ kì thi TN và Đại học vì đây là hai lần chúng ta chắt lọc nhân tài và sẽ bớt đi được những tiêu cực như y kiến ở trên. nhà nước ta muốn cai cách GD vì cho rằng 2 kì thi này gây ra quá nhiều tốn kém.nhung thay vì cải cách chúng ta nên củng cố, đầu tư hiệu quả vào GD. tăng lương cho giáo viên để tránh tình trạng dạy thêm mà giáo viên sẽ nhiệt tình hon trong công tác. bài giảng sinh động, giáo viên giỏi nhiệt tình thì học sinh sẽ tiếp thu tốt.Đó với là vấn đề mấu chốt. còn chúng ta cứ lo tốn kém tiền bạc cho ngành giáo dục thì biết bao giờ khá lên được.

    Vũ Thị Hiên 19:16 pm - 03/02/2014
  • theo tôi năm 2015 cải cách GD là vừa. thay vì phải thi ĐH-CĐ thì từ năm 2015 nên tổ chức xét tuyển. một phần làm cho thí sinh bớt căng thẳng trong kỳ thi thì còn làm giảm chi phí cho những học sinh nghèo nữa. nên từ bây giờ bộ GD&ĐT nên thông báo sự thay đổi này.

    doan thi hong thao 09:42 am - 01/01/2014
  • e cũng đồng ý với hai ý kiến trên

    nguyen hoai phi 14:23 pm - 25/12/2013
  • con là một học sinh đang học lớp 11. theo con không nên xét đại học. vì như con thấy tình trạng thầy cô đì điểm vì k học thêm rất nhiều. thì đại học chắc cũng vậy. có tiền thì đậu k tiền thì rớt. con đã ôn theo cấu trúc đề từ năm lớp 10 đến h. nếu h bỏ thì công của con đổ sông đổ biển. con đồng ý với ý kiến của thầy duchieudinh ở trên

    Phạm Thị Bích Thủy 18:36 pm - 20/12/2013
  • Tôi là con nhà nghèo, ba má làm nông nghiệp, tôi phải khổ cực học ngày đêm mới đậu Đại Học. Bạn tôi nhà rất giàu có nhưng học kém nên đành học tường trung cấp hoặc tại chức" vì không thể đậu Đại Học. Nếu như GD sửa đổi thời tôi thì chắc chắn là bạn tôi thích học trường nào mà chẳng được. "Lời nhận xét của anh Nguyen Phu Hung" quá hay và sâu sắc. Tôi cũng đồng ý như anh. Hiện tại, tôi là đi làm và vẫn dạy luyện thi cho các em. Tôi thấy ở địa phương tôi như sau (các địa phương khác chắc cũng chẳng khác): Hiện tại các em học sinh rất chăm lo cho việc học và rất thích học; nhưng trong khi đó hơn 50% học sinh học không phải vì để biết kiến thức mà học vì điểm. Nhiều em học 1 môn mà 2-3 Thầy(cô). Không học Thầy(cô)dạy bộ môn trên lớp thì Thầy(cô) đè không ngóc đầu nổi. Nhiều em đi học Thầy(cô)dạy trên lớp chỉ để khỏi bị đè, khỏi bị ép. Nhiều em tôi dạy không đi học trên lớp Thầy(cô) đều tìm mọi cách đè các em. Nhiều em học lớp 10,11,12 tôi kiểm tra "Bảng cửu chương và hằng đẳng thức nhưng không thuộc". Một số bộ phận Thầy(cô) kiến thức chưa đáp ứng đủ cho các em. Nhiều phụ huynh đi họp thấy con mình học ít phẩy thì lo tìm mọi cách gửi con mình cho Thầy(cô) bộ môn trên lớp nhưng không biết con mình học hiểu được kiến thức gì??? Tại vì khi đi họp, các em ít phẩy phụ huynh cũng hơi dị. Thử hỏi Bộ bỏ thi Đại Học "giao quyền tự quyết cho các trường tổ chức thi". Như vậy đã hợp lý chưa? Làm sao mà đánh giá được chất lượng giáo dục qua kỳ thi TN và qua các trường. Nếu các trường Đại Học tổ chức thi thì "các em ôn thi trường đó và em nào có điều kiện học riêng Thầy(cô) trong bộ phận ra đề thi trường đó thì sẽ đậu 80-100%. Dẫn đến có nhiều em học kém nhưng thế lực+đồng tiền quá mạnh nên các em vẫn đỗ Đại Học theo ngành nào mà mình muốn. Nếu bộ cải cách SGK và chương trình học, bỏ thi TN thì tôi rất rất đồng ý kiến nhưng bỏ thi Đại Học thì tôi không đồng ý một chút nào. Theo tôi bỏ thi Đại Học thì dẫn tới rất nhiều bất cập, tiêu cực nhiều gấp 3,4 lần và xã hội nhân tài ngày càng hiếm........ Tôi góp ý kiến nhỏ cải cách GD như sau: 1. Cải cách chương trình học đổi mới SGK theo bộ đã nói. 2. Bỏ thi TN và định hướng nghề nghiệp cho các em không muốn thi Đại Học- Cao Đẳng. 3. Theo tôi vẫn tổ chức kỳ thi Đại Học- Cao Đẳng nhưng chỉnh như sau: + Thi Toán (30% trắc nghiệm bằng cách điền đáp số" và 70% tự luận". + Lý, Hóa, Sinh thì nên thi trắc nghiệm có thay đổi như sau: "50% điền kết quả và 50% có sẵn kết quả" để tránh các em không học mà thi vẫn đậu như hiện nay. + Điều kiện cần để các em thi vào các trường Đại Học- Cao Đẳng thì phải qua cuộc thi sát hoạch tiếng Anh trước đó 1 tháng, đúng ngày thi TN hiện tại bằng hình thức nghe-nói-đọc viết dạng thi như B1 khung Châu âu or em nào có bằng B1, toeic, ielts, toefl quốc tế 450-500 điểm thì được xét thi và miễn thi tiếng Anh. 4. Không nhất thiết các em học đến lớp 12 mới được thi Đại Học mà Bộ hãy cho các em nào muốn thi Đại Học (lớp 9-lớp 11) thì vẫn được thi và không phải qua hình thức kiểm tra TN mà chỉ có chứng chỉ tiếng Anh là được. Theo tôi, có làm như vậy thì giáo dục Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển và bền vững.

    duchieudinh 23:13 pm - 29/11/2013
    •  (y) nhưng có phải ai cũng nghĩ đc như thầy đâu ạ ..... Em cũng mong GD sẽ cải cách theo hướng thông minh hơn

      minh anh 21:34 pm - 06/02/2014
        Spam Thô tục Trùng nội dung
  • toi thay hinh thuc thi nhu the nay la tot nhat ,thay doi se lam tam li hoc sinh bi xoc boi vi cach hoc tu truoc toi nay roi doi ,ma lai y kien day la mot chieu day la cac truong dao tao dan lap khong tuyen duoc thi sinh ve chat luong kem da gay ap luc cho cap tren de thay doi ki thi tuyen sinh dai hoc de de tuyen sinh ma ho khong nghi rang chat luong cua minh qua kem ma ho khong nghi lai,tot nhat la cu de nhu binh thuong la tot nhat

    nguyen van anh 21:07 pm - 06/11/2013
  • Tôi thì không đồng tình với việc xét tuyển như vậy: - Các học sinh phổ thông có số điểm "không thực" với khả năng bản thân cũng được xét vào các trường hàng đầu, chất lượng cao dẫn đến việc đi xa quá mức năng lực của học sinh đó. Song cũng dẫn đến sự thiệt thòi về mặt kinh tế gia đình, việc học hành khó khăn lại không được gì. - Còn các bạn học sinh có số điểm không cao nhưng năng lực thì tràn trề có trình độ chuyên môn cao, gánh được việc học của trường lại không được tuyển vào trường hợp với năng lực vì điểm số không cao. => Chỉ có việc thi lại thi mới biết được năng lực của học sinh, sinh viên như thế nào mới có thể tuyển chọn tuyển dụng cho xã hội sau này. Xét tuyển không vẫn chưa đủ. Chính sách đổi mới này sẽ đi ngược với đời sống thực tế của các bạn sau này.

    Daniel Davine 13:34 pm - 29/09/2013
  • Lẻ ra tôi không lên mạng để viết những “tiếng nói” thế này, nhưng tôi thấy “bất cập quá”, tôi phải nói cho bàn dân thiện hạ của chúng nữa. Tôi có những nhận định về “Dự thảo đề án của Bộ GD&ĐT” thế này: 1. Nếu có yếu tố “xét tuyển” xảy ra thì đó là “điều kiện chắc chắn” xảy ra tiêu cực. Tôi cũng từng là một giảng viên Đại học ngoài công lập, tôi cũng đã xét tuyển nhiều vì mục đích cho trường, nhưng tôi thấy mang hình thức “quảng cáo” quá, phải…xét tuyển cho bằng được học sinh vào học (trường mới có nguồn thu học phí của học sinh để tồn tại chứ!), có thể …hộ trở những điều kiện còn thiếu nếu học sinh không đạt chỉ tiêu vào trường đó! Thật là tiêu cực! tiêu cực! 2. Nếu để các trường Đại học tự xét tuyển và tổ chức thi Đại Học riêng thì mọi người hãy suy ngẩm câu này “muốn thi vào các trường ĐH Hà Nôi thì vào Hà Nội mà ôn thi (vì các Ông đó ra đề!), muốn thi vào các trường ĐH TP HCM thì vào TP HCM mà ôn thi (vì các Ông đó ra đề), muốn thi vào các trường ĐH Đà Nẵng thì vào ĐH Đà Nẵng mà ôn thi (vì các Ông đó ra đề), …thế này chắc chắn cấu trúc đề thi các trường sẻ …xa vời với cách học tại các trường THPT, còn học sinh tự ôn thi ở nhà thì “phải cày hết” tất cả sách vở từ dạng toán cổ đến dạng toán thi …quố tế mới đậu! áp lực, áp lực học tập đè nặng lắm, và đúng là “lên đó ôn thi” mới có xác suất đậu ĐH nhiều hơn (dù “các trường riêng” có tổ chức hình thức thi gì, mà “các Ổng” xem là tiến bộ nhất, mới nhất hiện nay!). Như thế này khác gì thời xưa, làm khổ cho học sinh, người dân nhiều hơn, tiêu cực rồi đó “nước nhà thân yêu” của chúng ta ơi! 3. Nếu lấy “Kỳ thi Tốt nghiệp THPT” thay cho “kỳ thi Đại Học” với sự quản lý chặt chẻ thì tôi nghỉ sẻ xảy ra nhiều bất cập thế này: Thứ nhất: Tâm lý học sinh cũng như các Thầy Cô từ xưa đến giờ xem nhẹ kỳ thi Tốt nghiệp THPT, vì bản thân nó đã không công bằng, không đánh giá đúng thực lực học sinh rồi, và đó là “tâm lý” rồi, rất khó thay đổi một sớm một chiều dù có đặt ra nhiều chính sách và quản lý…hà khắc cũng khó thực hiện được: “bản tính khó dời” Thứ hai: Tôi thấy “kiểu thi Tôt nghiệp THPT” mà thay thế “kiểu thi tuyển sinh Đại Học” thì học sinh sẻ học nhồi, học nhét những môn “không thích” nhiều hơn. Ví dụ: Học sinh thích khối A (sau này định hướng cuộc sống làm những lĩnh vực thuộc về khối A) mà phải ôn thi thêm những môn của Khối C nữa (và ngược lại), vì kỳ thi Tốt nghiệp THPT đến 6 môn kia mà (và chắc chắn bộ GD&ĐT sẻ quản lý chặt chẻ, học sinh phải học nhồi nhét nhiều hơn, thi xong đậu Tốt nghiệp vào được trường ĐH thiên về khối A, thì những môn ôn thi khối C đó đâu dùng nữa! Như thế, sẻ đè nặng lên học sinh về áp lực học tập, tiêu cực nhiều hơn nữa, chứ đâu phải “giảm tải”? 4. Tôi nghỉ nền “bỏ” kỳ thi Tố nghiệp THPT, đánh giá học sinh qua “kỳ thi tuyển sinh Đại học”, đó cũng là ước muốn của mọi người dân của nước Việt Nam của chúng ta bây giờ. (vì sao vậy? vì có rất nhiều ý nghĩa tích cực mà chính những người dân chúng ta đã …”lên tiếng” đó!), và nên để những người từng tiếp xúc với học sinh lên tiếng, đó mới là những tiếng nói thực sự! Kính mong “các bác” đừng tạo ra nhiều dự luận, gây xôn xao không tốt đến tâm lý học sinh thân yêu (thế hệ trẻ tương lai của đất nước) và phụ huynh của chúng ta nữa. Nếu có thì nên có những đề án rỏ ràng, không thì “vứt bỏ” hết đi! 5. Kỳ thi “tuyển sinh Đại học” là khởi đầu đánh giá năng lực và ý chí phấn đấu của học sinh ở các vùng khác nhau trên cả nước, đó là công bằng cho tất cả học sinh của chúng ta. Còn “Giáo dục Đại Học” mới là “cái nôi” tạo ra những sinh viên “biết nghề nghiệp thực tế” khi ra trường. Phải xem nặng “giáo dục nghề nghiệp” ở giảng đường Đại học để sinh viên ra trường biết ‘hành nghề”. Các cơ quan, công ty, doanh nghiệp không phải đào tạo lại! Nếu “đầu vào” không đánh giá đúng học sinh, thì “cái nôi Đại học” đó sẻ rất khó khăn để tạo nguồn lực lao động cho cả nước. Vậy, với thực trạng nước ta hiện nay, theo tôi “Tổ chức kỳ thi Tuyển sinh Đại Học” như hiện nay là tốt nhất, đầu tư hơn nữa về “Giáo dục nghề nghiệp thực tế” ở môi trường Đại học, nhất định nước nhà chúng ta có nguồn lực lao động tốt, đất nước sẻ phát triển đi lên nhanh chống, đáp ứng được nhu cầu cho toàn xã hội. Tôi rất mong Bộ GD&ĐT, và “các bác” xem xét lại!

    Nguyen Phu Hung 13:55 pm - 24/09/2013
    • tuyệt vời

      nguyễn thị thanh 10:17 am - 07/02/2014
        Spam Thô tục Trùng nội dung
    •   “muốn thi vào các trường ĐH Hà Nôi thì vào Hà Nội mà ôn thi (vì các Ông đó ra đề!), muốn thi vào các trường ĐH TP HCM thì vào TP HCM mà ôn thi (vì các Ông đó ra đề), muốn thi vào các trường ĐH Đà Nẵng thì vào ĐH Đà Nẵng mà ôn thi (vì các Ông đó ra đề), …thế này chắc chắn cấu trúc đề thi các trường sẻ …xa vời với cách học tại các trường THPT, còn học sinh tự ôn thi ở nhà thì “phải cày hết” tất cả sách vở từ dạng toán cổ đến dạng toán thi …quố tế mới đậu! áp lực, áp lực học tập đè nặng lắm, và đ

      Nguyễn Thị Oanh 19:57 pm - 09/12/2013
        Spam Thô tục Trùng nội dung
    • toi rat dong y voi y kien nay ,rat hay va rat dung voi thuc te hoc sinh

      nguyen van thanh 21:13 pm - 06/11/2013
        Spam Thô tục Trùng nội dung
  • Xem Thêm